Liên kết website

Thống kê truy cập

Giới thiệu

Truyền thống cách mạng của Đảng bộ và nhân dân thị trấn Đồng Văn (phần kết)

20/09/2019 00:00 235 lượt xem

 

 

KẾT LUẬN

 

Là một thị trấn nằm ở vị trí trung tâm của huyện Đồng Văn, trong thời kỳ đầu mới được hình thành, xây dựng và phát triển, cơ sở kinh tế – xã hội cũn khó khăn, trình độ dân trí thấp, lại phải trải qua hàng ngàn năm đô hộ của thực dân phong kiến, bị tàn phá nặng nề trong các cuộc chiến tranh nhưng với tinh thần yêu nước, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Đảng bộ cấp trên, Chi bộ (1950-1989), Đảng bộ xã (1989-2009), thị trấn (từ năm 2009) qua các thời kỳ lịch sử, nhân dân các dân tộc thị trấn Đồng Văn đã một lòng theo Đảng và Bác Hồ, vững vàng vượt qua mọi gian lao thử thách, đoàn kết một lòng, phát huy cao độ truyền thống yêu nước, truyền thống cách mạng thực hiện thắng lợi đường lối cách mạng của Đảng, cùng cả nước hoàn thành sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất Tổ quốc và đi lên CNXH.

Trong kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ (1946-1975), Chi bộ Đảng xã Đồng Văn ra đời đã trực tiếp lãnh đạo, bài trừ chế độ Thổ ty phong kiến, xây dựng chính quyền dân chủ nhân dân, thực hiện cải cách dân chủ, cải tạo và xây dựng CNXH. Phát động các phong trào thi đua yêu nước, tích cực tăng gia sản xuất, diệt giặc đói, giặc dốt, bài trừ mê tín dị đoan, xây dựng lực lượng dân quân du kích, giữ vững an ninh chính trị, trật tự trị an; huy động sức người, sức của chi viện cho tiền tuyến, góp phần cùng cả nước đánh thắng thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Thực hiện chủ trương của Đảng, trên địa bàn xã đã có hàng trăm lượt người thoát ly làm cán bộ, bộ đội, du kích, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến. Từ phong trào cách mạng của quần chúng, Đảng bộ không ngừng được củng cố phát triển, từ chỗ chỉ có 4 đảng viên khi thành lập Chi bộ (9/1950) đã phát triển thành Đảng bộ với 29 chi bộ, 361 đảng viên năm 2015.

Trong thời kỳ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc (1975-1986), là một xã miền núi biên giới chịu ảnh hưởng trực tiếp của cuộc chiến tranh biên giới, Chi bộ và nhân dân xã Đồng Văn đó vượt qua khó khăn thử thách, vừa sản xuất, vừa phục vụ chiến đấu chi viện sức người, sức của cho tuyến trước bảo vệ chủ quyền biên giới Tổ quốc, góp phần làm thất bại kiểu chiến tranh lấn chiếm biên giới, chiến tranh phá hoại nhiều mặt của địch. Trong thời kỳ đổi mới (1986-2015), bằng lao động sáng tạo, dựa vào sức mình là chính, Đảng bộ và nhân dân thị trấn Đồng Văn đã từng bước vượt qua nghèo nàn lạc hậu, xây dựng phát triển kinh tế thị trường theo định hướng XHCN. Tốc độ tăng trưởng kinh tế cao và ổn định, tạo ra tiền đề vững chắc cho thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Giữ vững và củng cố sự ổn định về chính trị xã hội, làm thất bại âm mưu “diễn biến hoà bình” của các thế lực thù địch.

Để giành được thắng lợi to lớn đó, trải qua các thời kỳ lịch sử, cấp uỷ, chính quyền thị trấn đã quán triệt sâu sắc chủ trương đường lối của Đảng, vận dụng sáng tạo vào tình hình cụ thể ở địa phương lãnh đạo nhân dân các dân tộc vượt qua mọi khú khăn, phát huy quan điểm tự lực tự cường, tranh thủ sự chỉ đạo giúp đỡ của cấp trên, xây dựng thị trấn Đồng Văn từ nghèo nàn lạc hậu trở thành thị trấn vững mạnh về chính trị, giàu về kinh tế, sáng về văn hóa - xã hội, mạnh về quốc phòng - an ninh. Qua thực tiễn xây dựng phát triển, Đảng bộ thị trấn Đồng Văn rút ra một số bài học kinh nghiệm quý báu, đó là:

Một là, quán triệt sâu sắc đường lối chủ trương của Đảng, nắm vững tình hình cụ thể ở cơ sở để sự vận dụng linh hoạt, chỉ đạo đúng đắn, kịp thời

Đường lối, chủ trương của Đảng ta do Trung ương đề ra là sự vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác-Lênin vào thực tiễn cách mạng Việt Nam, là sự kế thừa truyền thống đấu tranh của dân tộc qua hàng ngàn năm lịch sử. Trong bất cứ hoàn cảnh, thời điểm lịch sử nào, Chi bộ, Đảng bộ xã, thị trấn Đồng Văn cũng quán triệt thực hiện đầy đủ đường lối, chủ trương của Trung ương Đảng, trực tiếp là của Tỉnh uỷ, Huyện ủy, coi đó là yếu tố cơ bản hàng đầu, quyết định mọi thắng lợi của phong trào cách mạng ở địa phương. Đảng bộ thị trấn luôn nắm vững đặc điểm tình hình và những diễn biến thực tế ở cơ sở để có sự vận dụng chỉ đạo đúng đắn, kịp thời, sát thực tế. Quá trình chỉ đạo của Đảng bộ qua các giai đoạn lịch sử đã khẳng định: Nếu chỉ biết đến việc chỉ đạo giải quyết các nhiệm vụ cụ thể ở địa phương mà không nắm vững, vận dụng một cách sáng tạo đường lối chủ trương của Đảng thì không thể giải quyết triệt để yêu cầu nhiệm vụ. Ngược lại, nếu chỉ biết đường lối, chủ trương mà không nắm vững tình hình cơ sở, không vận dụng sát hợp với thực tế thì không thể thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

Hai là, tăng cường công tác vận động quần chúng, huy động lòng yêu nước và sức mạnh đoàn kết của toàn dân để tổ chức thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị ở địa phương

Nhận thức rõ chân lý “cách mạng là sự nghiệp của quần chúng, thắng lợi của cách mạng tuỳ thuộc vào sức mạnh của quần chúng”, Đảng bộ thị trấn đã không ngừng tuyên truyền vận động làm cho quần chúng nhân dân nhận thức rõ đường lối chủ trương của Đảng, thấy được yêu cầu nhiệm vụ cách mạng và quyền lợi nghĩa vụ đóng góp của cụng dõn cho đất nước. Trên cơ sở đó tập hợp quần chúng vào các tổ chức chính trị - xã hội, liên tục phát động các phong trào thi đua yêu nước để tổ chức thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của Đảng. Công tác vận động quần chúng phải kết hợp chặt chẽ giữa tuyên truyền, giáo dục chủ trương chính sách với chăm lo phát triển kinh tế văn hoá - xã hội, không ngừng cải thiện đời sống nhân dân, thực hiện tốt chính sách dõn tộc của Đảng. Chú trọng phát huy quyền làm chủ tập thể của nhân dân, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở. Cấp ủy cơ sở phải bám chắc vào nhân dân các dân tộc, các chủ trương lớn đều phải trưng cầu ý kiến của nhân dân, thực hiện “lấy dân là gốc”.

Ba là, thường xuyên xây dựng củng cố hệ thống chớnh trị vững mạnh, tranh thủ sự chỉ đạo, giúp đỡ của các cấp, các ngành để tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở địa phương

Đảng bộ thị trấn thường xuyên chăm lo củng cố xây dựng chính quyền dân chủ nhân dân, đảm bảo đủ năng lực quản lý xã hội, phục vụ đắc lực quyền lợi của nhân dân. Việc tổ chức thực hiện thắng lợi đường lối chính trị, kinh tế xã hội của Đảng đã đem lại niềm tin tưởng phấn khởi cho nhân dân, khẳng định tính ưu việt của chế độ XHCN, HĐND, UBND, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội luôn được củng cố kiện toàn, không ngừng đổi mới cơ chế quản lý và phương pháp vận động quần chúng; bám sát cơ sở chỉ đạo và vận động nhân dân thực hiện có hiệu quả các mục tiêu kinh tế xã hội, quốc phòng an ninh do Đảng bộ đề ra, xứng đáng là chính quyền của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân.

Thị trấn Đồng Văn là nơi đứng chân của Đảng bộ, chính quyền, các ban, ngành của huyện, hàng chục doanh nghiệp Nhà nước và tư nhân. Một vấn đề rất quan trọng là Đảng bộ thị trấn phải thường xuyên tranh thủ sự chỉ đạo, giúp đỡ của Đảng bộ, chính quyền huyện, các doanh nghiệp trờn địa bàn để tổ chức thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

 Bốn là, tăng cường xây dựng củng cố vững chắc thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân, xõy dựng KVPT vững mạnh, giữ vững ổn định chính trị, trật tự xã hội địa bàn

Việc chăm lo xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân vững mạnh nhằm giữ vững ổn định chính trị, trật tự xã hội, đáp ứng yêu cầu chiến đấu bảo vệ địa phương là đòi hỏi tất yếu và là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Đảng bộ trong mọi thời kỳ. Đối với lực lượng quân sự, công an, Đảng bộ thị trấn thực hiện sự lãnh đạo trực tiếp về mọi mặt, đề ra những phương châm chỉ đạo đúng đắn trong xây dựng lực lượng công an, dân quân, bảo vệ vững mạnh, kết hợp xây dựng kinh tế với củng cố quốc phòng, an ninh, xây dựng khu vực phũng thủ vững mạnh, giữ vững ổn định chính trị, trật tư trị an xã hội, làm tốt công tác tuyển quân, thực hiện chính sách hậu phương quân đội.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, sự điều hành, quản lý của chính quyền thị trấn, lực lượng công an, dân quân, bảo vệ, công an viên, dự bị động viên, không ngừng được củng cố phát triển cả về số lượng, chất lượng, được tổ chức chặt chẽ, huấn luyện chu đáo, vừa đảm bảo sản xuất, công tác vừa sẵn sàng chiến đấu trong mọi tình huống, là lực lượng nòng cốt của thế trận quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân trong khu vực phòng thủ.

Năm là, không ngừng chăm lo xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh, tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, xây dựng mối quan hệ mật thiết giữa đảng viên với quần chúng.

Nhân tố quyết định thắng lợi của phong trào cách mạng những năm qua là Đảng bộ thị trấn đã thường xuyên chăm lo xây dựng tổ chức Đảng, không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng bộ. Vai trò lãnh đạo của Đảng bộ thị trấn bao trùm trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế xã hội, quốc phòng - an ninh, mối quan hệ giữa Đảng với quần chúng ngày càng chặt chẽ mật thiết. Các chủ trương công tác lớn của Đảng bộ đều được đưa ra trưng cầu ý kiến đống góp của quần chúng, của các cán bộ lão thành cách mạng trước khi tổ chức thực hiện.

 Phải tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục đường lối chính sách của Đảng, trau dồi phẩm chất đạo đức cách mạng, bản chất giai cấp công nhân cho cán bộ, đảng viên. Đây là vấn đề có ý nghĩa quyết định, chỉ có trung thành tuyệt đối với Đảng với nhân dân mới có sức mạnh vượt qua mọi khó khăn gian khổ. Chỉ có đội ngũ cán bộ, đảng viên trung kiên, dũng cảm, kiên cường mới đủ sức lãnh đạo phong trào cách mạng đi tới thành công. Việc nâng cao chất lượng đảng viên không chỉ gắn liền với bồi dưỡng chính trị và trình độ mọi mặt mà còn gắn liền với công tác chọn lọc, bồi dưỡng phát triển đảng viên, kịp thời đưa ra khỏi Đảng những phần tử thoái hoá, biến chất, yếu kém về năng lực. Làm tốt công tác qui hoạch, tạo nguồn cán bộ.

Qua thực tiễn đấu tranh cách mạng, đội ngũ cỏn bộ đảng viờn của Đảng bộ thị trấn khụng ngừng lớn mạnh, trưởng thành, có phẩm chất và năng lực công tác, có hệ thống tổ chức chặt chẽ từ thị trấn đến thụn, bản, tổ dân phố. Đảng bộ thị trấn thường xuyên chú trọng xây đắp tình đoàn kết và mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa đảng viên với quần chúng. Có đồng cam cộng khổ với quần chúng mới hiểu được tâm tư nguyện vọng của quần chúng để tiến hành giáo dục, tổ chức quần chúng thành lực lượng cách mạng. Ngược lại, không bám sát quần chúng, không thể nắm bắt được tình hình, không thể có chủ trương đúng để tổ chức thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị ở địa phương. Các tổ chức Đảng và đảng viên phải không ngừng học tập nâng cao trình độ về mọi mặt, giữ vững phẩm chất chính trị, giữ vững uy tín niềm tin đối với quần chúng bằng bản lĩnh chính trị và sự gương mẫu tích cực.

Trải qua các giai đoạn lịch sử, Đảng bộ thị trấn Đồng Văn luôn khẳng định lũng trung thành tuyệt đối với sự nghiệp cách mạng, đoàn kết nhất rí trong nội bộ và luôn gắn bó mật thiết với nhân dân. Tuyệt đại bộ phận cán bộ, đảng viên luôn giữ vững phẩm chất cách mạng, nêu cao vai trò tiên phong, gương mẫu, kiên định, vững vàng trong mọi khó khăn gian khổ. Thực tiễn đã khẳng định, sự lãnh đạo của Đảng bộ thị trấn đối với sự nghiệp cách mạng của nhân dân mấy chục năm qua là nhân tố quyết định mọi thắng lợi, chỉ có Đảng lãnh đạo mới phát huy được truyền thống yêu nước của đồng bào các dân tộc, trở thành sức mạnh to lớn. Từ thực tế trên, nhân dân các dân tộc thị trấn Đồng Văn coi sự lãnh đạo của Đảng là nhân tố quyết định mọi thắng lợi, nguyện một lòng một dạ theo Đảng, kiên định con đường CNXH, con đường độc lập tự do, ấm no hạnh phúc mà Đảng, Bác Hồ đã lựa chọn.

                        

 

 

 

 

 

 

PHỤ LỤC

I/ DANH SÁCH BÍ THƯ CHI BỘ, BÍ THƯ ĐẢNG ỦY XÃ ĐỒNG VĂN, BÍ THƯ ĐẢNG ỦY THỊ TRẤN ĐỒNG VĂN 1949-2015.

1. Đồng chí Nguyễn Quang Đạo: Bí thư Chi bộ 

2. Đồng chí Nguyễn Văn Tý: Bí thư Chi bộ

3, Đồng chí Bùi Quang Diện: Bí thư Chi bộ

4. Đồng chí Nguyễn Văn Thiêm: Bí thư Chi bộ

5. Đồng chí Đặng Việt Hải: Bí thư Chi bộ

6. Đồng chí: Lương Đình Thư: Bí thư Chi bộ

7. Đồng chí Lương Mãn Lâm: Bí thư Chi bộ

8. Đồng chí Bùi Đức Phương: Bí thư Chi bộ

9. Đồng chí Nguyễn Văn Thêm: Bí thư Chi bộ

10. Đồng chí Nguyễn Thái Hùng: Bí thư Chi bộ  

11. Đồng chí Đỗ Văn Mùi: Bí thư Chi bộ 

14. Đồng chí Phạm Hồng Chờ: Bí thư Chi bộ

15. Đồng chí Nguyễn Bảo Kết: Bí thư Chi bộ

16. Đồng chí Nguyễn Văn Hoản: Bí thư Chi bộ 

17. Đồng chí Lù A Páo: Bí thư Chi bộ xã (1984 – 1988)

18. Đồng chí Lương Huy Thìn: Bí thư Chi bộ (1988 – 1991)

19. Đồng chí Lù A Páo: Bí thư Đảng ủy xã Đồng Văn (1991 - 2005)

20. Đồng chí Lù A Quẩy: Bí thư Đảng ủy xã Đồng Văn (2005 - 2008)

21. Đồng chí Đỗ Vũ Cương: Bí thư Đảng ủy xã Đồng Văn (Tháng 8/2008)

22. Đồng chí Dương Ngọc Đức: Bí thư Đảng ủy Thị trấn Đồng Văn (Từ tháng 9/2008 – 5/2014)

23. Đồng chí  Hoàng Ngọc Linh: Bí thư Đảng ủy Thị trấn (từ tháng 6/2014 - nay)

II/ CÁC Đ/C CHỦ TỊCH HĐND XÃ, CHỦ TỊCH HĐND THỊ TRẤN ĐỒNG VĂN 1949 - 2015.

1. Đồng chí Lù A Páo: Chủ tịch HĐND xã Đồng Văn (1991 – 2005)

2. Đồng chí Lù A Quẩy: Chủ tịch HĐND xã Đồng Văn (2005 – 2008).

3. Đồng chí Hầu Mí Sình: Chủ tịch HĐND thị trấn Đồng Văn (từ 2008 đến nay).

III/ CÁC Đ/C CHỦ TỊCH UBND XÃ, CHỦ TỊCH UBND THỊ TRẤN ĐỒNG VĂN 1949-2015.

1. Hoàng Văn Bách: Chủ tịch UBHC xã (sau bầu cử 3/1949).

2. Đồng chí Lương Huy Sỳ; Chủ tịch UBND xã Đồng Văn.

3. Đồng chí Nguyễn Văn Thảo; Chủ tịch UBND xã Đồng Văn.

4. Đồng chí Sùng Vản Phàng; Chủ tịch UBND xã Đồng Văn.

5. Đồng chí Lương Mãn Lâm; Chủ tịch UBND xã Đồng Văn.

6. Đồng chí Hoàng Thị Mẫn; Chủ tịch UBND xã Đồng Văn.              

7. Đồng chí Lục Văn Hương; Chủ tịch UBND xã Đồng Văn.

8. Đồng chí Trương Thế Bình; Chủ tịch UBND xã Đồng Văn.

9. Đồng chí Lù A Páo; Chủ tịch UBND xã Đồng Văn.

10. Đồng chí Lầu Sính Gìang; Chủ tịch UBND xã Đồng Văn.

11. Đồng chí Nguyễn Văn Kin; Chủ tịch UBND xã Đồng Văn.

12. Đồng chí Nguyễn Văn Chin; Chủ tịch UBND xã Đồng Văn.

13. Đồng chí Lù A Quẩy; Chủ tịch UBND xã Đồng Văn.

14. Đồng chí Nguyễn Thế Biên; Chủ tịch UBND xã Đồng Văn.

15. Đồng chí Dương Ngọc Đức; Chủ tịch UBND TT Đồng Văn.

16. Đồng chí Hoàng Ngọc Linh; Chủ tịch UBND TT Đồng Văn.

17. Đồng chí Mai Anh Tuấn; Chủ tịch UBND TT Đồng Văn.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

TÀI LIỆU THAM KHẢO

 

1. Báo cáo chính trị Đại hội Chi bộ xã Đồng Văn, Đảng bộ thị trấn Đồng Văn các kỳ đại hội (Lưu trữ tại Văn phòng Huyện ủy Đồng Văn, Văn phòng Đảng ủy thị trấn)

2. Báo cáo tổng kết năm, tổng kết chuyên đề của Chi bộ xã Đồng Văn, Đảng bộ thị trấn Đồng Văn qua các năm (Lưu trữ tại Văn phòng Huyện ủy Đồng Văn, Văn phòng Đảng ủy thị trấn)

3. Báo cáo tổng kết năm, tổng kết chuyên đề của HĐND, UBND xã Đồng Văn, Thị trấn Đồng Văn (Lưu trữ tại Văn phòng HĐND, UBND huyện Đồng Văn, Văn phòng HĐND, UBND thị trấn)

4. Báo cáo tổng kết năm, tổng kết chuyên đề của MTTQ, Đoàn thanh niên, Hội Phụ nữ, Nông dân, Ban CHQS Thị trấn, Công an Thị trấn (Lưu trữ tại Văn phòng UBND thị trấn)

5. Lịch sử Đảng bộ tỉnh Hà Giang 3 tập (1939 - 1975).

6. Hà Giang 110 năm đấu tranh, xây dựng và phát triển (1891 - 2001).

7. Lịch sử Đảng bộ huyện Đồng Văn Tập I (1945-1975).

8. Lịch sử Đảng bộ huyện Đồng Văn Tập II (1975-2005).

9. Ý kiến tham gia đóng góp của các đồng chí nguyên là cán bộ lãnh đạo huyện Đồng Văn, xã Đồng Văn, Thị trấn Đồng Văn qua các thời kỳ và các tài liệu khác...

 

MỤC LỤC

       Trang

Lời giới thiệu                                                                                   

3

Phần một

Khái quát về điều kiện tự nhiên – xã hội và con người thị trấn Đồng Văn

 

7

Phần hai

Quá trình đấu tranh cách mạng dưới sự lãnh đạo của Đảng (1945-2015)

 

14

I. Nhân dân các dân tộc xã Đồng Văn trong cuộc đấu tranh giành chính quyền và kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược (1945-1954) 

14

II. Chi bộ đảng và nhân dân xã đồng văn trong thời kỳ vừa xây dựng CNXH vừa kháng chiến chống Mỹ cứu nước (1954-1975)

34

1. Chi bộ Đảng xã Đồng Văn lãnh đạo nhân dân đấu tranh chống âm mưu phá hoại của địch, đẩy mạnh phát triển kinh tế văn hóa trong giai đoạn cải tạo và xây dựng CNXH (1954 - 1965)

34

2. Chi bộ Đảng xã Đồng Văn lãnh đạo nhân dân đẩy mạnh sản xuất, xây dựng CNXH, góp phần đấu tranh chống Mỹ, giải phóng miền Nam thống nhất Tổ quốc (1965-1975)  

52

III. Chi bộ đảng và nhân dân xã Đồng Văn trong thời kỳ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc (1976-1986)

62

1. Đẩy mạnh phát triển nông nghiệp, lâm nghiệp theo hướng tiến lên sản xuất lớn XHCN.

62

2. Huy động sức người, sức của, góp phần xây dựng tuyến phòng thủ, phục vụ chiến đấu bảo vệ biên giới của Tổ quốc   

77

IV. Đảng bộ và nhân dân Thị trấn Đồng Văn thực hiện công cuộc đổi mới của đảng (1986 – 2015)

91

1. Đảng bộ và nhân dân Thị trấn Đồng Văn trong những năm đầu thực hiện đường lối đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội (1986 – 2000)

91

2. Đảng bộ Thị trấn Đồng Văn lãnh đạo nhân dân đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện xóa đói giảm nghèo (2000- 2015)

113

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

HẾT


Tin khác